Home » » Lễ hội làng Hạ Đình - Cựu Mọc

Lễ hội làng Hạ Đình - Cựu Mọc

Nguyen Hung Cuong | 17:45 | 0 nhận xét
Ở Hà Nội có một ngôi đình làng được cho là rất linh thiêng. Bất cứ ai không thành kính với Thành hoàng làng khi đi qua cổng đình đều bị trừng phạt. Nhưng hay ở chỗ, cứ 3 năm một lần, kiệu của Thành hoàng làng sẽ đến tôn vinh duy nhất 1 gia đình.

Chùm ảnh ghi lại lễ hội đặc biệt này do TT&VH Online thực hiện


Từ khoảng 7h sáng, những người dân ở làng Mọc Cựu xưa, nay thuộc phường Hạ Đình, Thanh Xuân đã chuẩn bị sẵn sàng cho buổi lễ quan trọng của làng


Tại đình làng(đình Vòng), đông đảo người dân đã bắt đầu cho lễ hội có 1 không 2 này. Tương truyền rằng đình Vòng rất thiêng. Bất cứ ai không thể hiện sự tôn trọng Thành hoàng làng, khi đi qua đình đều bị thánh vật. Chính vì vậy người ta thường phải đi vòng đường khác. Tên đình Vòng có từ ngày đó.

Mỗi lần Lễ hội diễn ra, làng phải chọn 1 người có đủ tài đức, uy tín, ảnh hưởng để làm chủ lễ. Người này ngoài có quyền chỉ đạo toàn bộ người tham gia các lễ nghi còn là người được tế lễ trước Thành hoàng làng.

Lễ thiêng, lại chỉ diễn ra 3 năm một lần nên người làng Mọc Cựu luôn tỏ ra thành kính mỗi khi tham dự lễ hội.

Ngay sau khi chuẩn bị đầy đủ lễ vật, chỉnh đốn xong đội tế lễ, chủ tế sẽ bắt đầu các nghi thức xin rước thánh đến nhà người được coi là đáng trọng vọng nhất trong thời gian 3 năm qua của làng. Tiêu chí không chỉ là đức cao, vọng trọng, được nhiều người yêu quý mà còn phải có kinh tế khá giả, con cái thành đạt, gia đình hòa thuận...

Sau khi làm lễ, đoàn tế lễ sẽ rước kiệu Thành hoàng làng tới tận nhà người được chọn để tôn vinh gia đình người này. Cả gia đình người được chọn phải cung nghinh Thành hoàng làng, cảm ơn sự tín trọng của dân làng đối với gia đình mình.

Trong khi đó, tất cả những người dân hai bên đường đều chuẩn bị bàn lễ khi kiệu Thành hoàng làng đi qua. Người lớn thì mong muốn được chạm tay vào kiệu của ngài để lấy lộc. Trẻ con thì muốn chui qua kiệu để lấy phước, ăn mau, chóng lớn.

Có một tục lệ rất lạ, đó là kiệu đi tới đâu, người dân phải rải chiếu ra đón rước tới đó. Người ta coi đó là nhận lộc của Thành hoàng làng.

Nếu được đoàn rước đi qua chiếu, người rải chiếu sẽ gặp nhiều may mắn, gia đình có nhiều lộc cả năm.

Chính vì vậy nghi thức rải chiếu ra đường đón kiệu của Thành hoàng làng được thực hiện rất nghiêm túc.

Chỉ một sự thiếu trân trọng thôi, chiếc chiếu sẽ không được đoàn kiệu bước qua. Đây thực sự là điều không may mắn cho gia chủ.

Thông thường, chiếu mang ra rải lót đường cho kiệu Thành hoàng làng là chiếu mới và sau đó sẽ được sử dụng hàng ngày như để mong muốn luôn được hưởng lộc của ngài.


Sau khi rước lễ từ gia đình người được chọn của làng, đoàn kiệu sẽ trở về đình trong sự đón rước tưng bừng.

 Kiệu của Thành hoàng làng thường đi cuối đoàn rước với sự bảo vệ của các tráng binh của làng.

Đi sát kiệu của Thành hoàng làng sẽ là lễ vật của gia đình được chọn là gia đình tiêu biểu của làng hiến dâng lên đình làng.

Lễ vật thường không quá cầu kỳ. Thường là xôi, gà, một số loại bánh kẹo. Tiền lộc thường được người dân cùng làng gửi theo kiệu lễ vật coi như xin ké lộc của gia đình tiêu biểu trong làng.

Để toàn bộ lễ vật được đảm bảo dâng lên trọn vẹn cho Thành hoàng làng, các tráng đinh khuân kiệu phải bịt mũi, tránh hưởng lễ vật trước Thành hoàng làng.

Sau đó lễ vật được kính cẩn rước vào đình để thắp hương.

Các lễ vật khác cũng được con cháu gia đình tiêu biểu của làng đưa lên một cách kính cẩn.

Trước khi làm lễ tạ ơn Thành hoàng làng, cụ từ sẽ làm lễ mời Thành hoàng làng ra chứng kiến và hưởng lễ vật.

Tiếp đó là các cụ cao tuổi, chức sắc của làng sẽ bắt đầu thực hiện các nghi lễ cần thiết trước khi gia đình tiêu biểu chính thức dâng lễ vật và thể hiện lòng biết ơn Thành hoàng làng đã phù hộ.

Năm nay, gia đình cụ Trương Cảnh Lâm ở cụm 4 đã được chọn là gia đình tiêu biểu trong ba năm qua của làng. Cụ cùng gia đình đã đến tế lễ tại làng và cảm tạ Thành hoàng làng đã phù hộ cho gia đình được hạnh phúc, con cháu làm ăn tấn tới.

Sau gần 1 ngày thực hiện các nghi lễ, buổi tế lễ kết thúc. Sau 3 năm nữa, hội làng mới diễn ra. Khi đó, các bô lão cùng người dân trong làng lại tiếp tục chọn ra 1 gia đình tiêu biểu để tôn vinh. (Theo TT&VH Online)




















Chia sẻ bài viết này :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

previous Next home
 
Copyright © 2011. Phường Hạ Đình - All Rights Reserved
Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt FireFox và Google Chrome
Phát triển bởi Blogger
Lên đầu trang
Xuống cuối trang